Loading

ชื่อปริญญา :

ครุศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Education
หลักสูตร 5 ปี
|
หน่วยกิจ

ครุศาสตรบัณฑิต

FACULTY OF EDUCATION (武哩喃皇家大学教育学院)

武哩喃皇家大学教育学院院

ชื่อหลักสูตร สาขาวิชา หลักสูตร/ที่ตั้ง / โทรศัพท์ภายใน
ระดับปริญญาตรี
ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ. 5 ปี) นาฏศิลป์ หลักสูตร / ชั้น 2 อาคาร 14 โทรศัพท์ภายใน /4610,4611
ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ. 5 ปี) คณิตศาสตร์ หลักสูตร /ชั้น 4 อาคาร 19/
ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ. 5 ปี) การศึกษาปฐมวัย หลักสูตร /ชั้น 3 อาคาร 19 โทรศัพท์ภายใน /1500
ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ. 5 ปี) เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา หลักสูตร/ ชั้น 1 อาคาร 10
ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ. 5 ปี) สังคมศึกษา หลักสูตร/ ชั้น 5 อาคาร 19
ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ. 5 ปี) ภาษาอังกฤษ หลักสูตร/ ชั้น 1 อาคาร 19 โทรศัพท์ภายใน /1600,1601
ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ. 5 ปี) วิทยาศาสตร์ทั่วไป หลักสูตร/ ชั้น 6 อาคาร 19 โทรศัพท์ภายใน/ 1910
ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ. 5 ปี) ภาษาไทย หลักสูตร /ชั้น 3 อาคาร 24 โทรศัพท์ภายใน/ 4200, 4201
ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ. 5 ปี) ศิลปศึกษา หลักสูตร/ ชั้น 1 อาคาร 26 โทรศัพท์ภายใน /4400
ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ. 5 ปี) ดนตรีศึกษา หลักสูตร /ชั้น 1 อาคาร 14 โทรศัพท์ภายใน /1300
ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ. 5 ปี) พลศึกษา หลักสูตร /โรงยิม
ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ. 5 ปี) ฟิสิกส์ หลักสูตร /ชั้น 6 อาคาร 19
ระดับบัณฑิตศึกษา
ประกาศนียบัณฑิต วิชาชีพครู
ระดับปริญญาโท
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ชั้น 8 อาคาร 15
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) การบริหารการศึกษา ชั้น 8 อาคาร 15
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) วิจัยและประเมินผล ชั้น 8 อาคาร 15
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) ดนตรีศึกษา ชั้น 8 อาคาร 15
ระดับปริญญาเอก
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) การบริหารการศึกษา ชั้น 8 อาคาร 15
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) ดนตรีศึกษา ชั้น 8 อาคาร 16

กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ไว้  9  ประเด็นยุทธศาสตร์  ดังนี้

1) พัฒนากำลังคนและยกระดับบัณฑิตครู ให้มีสมรรถนะขั้นสูงที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาการ/วิชาชีพ เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 ตรงกับความต้องการของท้องถิ่น ประเทศชาติ และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

2) ผลิต พัฒนา และยกระดับมาตรฐานผลงานวิจัย นวัตกรรมสร้างสรรค์สู่การบูรณาการ                    การถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อสร้างความเข็มแข็งให้ท้องถิ่น สังคมและประเทศชาติสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

3) พัฒนาฐานทรัพยากรท้องถิ่น สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจฐานรากสู่นวัตกรรมธุรกิจชุมชนมูลค่าสูงที่ตรงกับความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

4) ส่งเสริมและสืบสานงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น ต่อยอดมรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อสร้างคุณค่า มูลค่าสูง และเป็นฐานรากในการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศชาติให้มีความเข็มแข็งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

5) ส่งเสริม  สืบสานและต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาชุมชนท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน

6) พัฒนากำลังคนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความก้าวหน้าและทันสมัยเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน และการบริหารจัดการองค์กรให้ครอบคลุมทุกมิติที่สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน

7) พัฒนาระบบและกลไกในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการเครือข่ายความร่วมมือในระดับท้องถิ่น ชาติและนานาชาติ สู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

8) พัฒนาระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์ และมุ่งเน้นการพัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะขั้นสูงอย่างมีคุณภาพ ตรงตามแผนพัฒนาประเทศและเป็นที่ยอมรับสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล

9) พัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กร ทรัพย์สินและสิทธิประโยชน์สมัยใหม่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยยึดหลักธรรมาภิบาลสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ที่เป็นองค์กรต้นแบบต่อสาธารณชน

เป้าประสงค์ (Goal)

1) บัณฑิตและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพและมีสมรรถนะขั้นสูงเป็นไปตามความต้องการของประเทศและแข่งขันได้ในระดับสากล

2) ชุมชนมีความเข้มแข็งสามารถเป็นฐานรากในการขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรมท้องถิ่นให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ

3) ประชากรทุกช่วงวัยสามารถเข้าถึงโอกาสการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกมิติ และเกิดความเข้มแข็งในชุมชนอย่างยั่งยืน

4) ประชาชนคนไทย มีจิตสำนึกที่ดีงาม มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและสามารถเพิ่มคุณค่าและมูลค่าจากศิลปวัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่นและมรดกทางวัฒนธรรมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

5) ครูและบคุลากรทางการศึกษามีสมรรถนะขั้นสูงและมีจรรยาบรรณของความเป็นครูที่ดีงามเป็นไปตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูที่สอดคล้องและตรงตามความต้องการของประเทศ

6) ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีภูมิคุ้มกันทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมซึ่งเกิดจากการขยายผลและต่อยอดจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนท้องถิ่น

7) บุคลากรในคณะครุศาสตร์เป็นผู้ที่มีความรู้ดี คิดดี ทำดี มีความสามารถ มีความเอื้อหนุนในการทำงานร่วมกัน เป็นศูนย์กลางทางการศึกษาพัฒนาวิชาชีพครูในท้องถิ่น ที่พึ่งพาของชุมชน และมีการบริหารจัดการที่รวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้คู่ชุมชน

ทำไมต้องเรียนสาขานี้ ?