ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ปรัชญา : (Philosophy) “ผลิตครูดี มีความรู้ เป็นผู้นำเทคนิควิธี มีศรัทธาในวิชาชีพครู” ............................................................................................................................................................................................................................................. วิสัยทัศน์ (Vision) “คณะครุศาสตร์มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตครูให้เป็นผู้มีความรู้ คู่คุณธรรม มีคุณภาพ และเป็นศูนย์การพัฒนาวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง” ............................................................................................................................................................................................................................................... พันธกิจ (Mission) 1) ผลิตบัณฑิตครู และบัณฑิตวิชาชีพครูที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ 2) วิจัยสร้างองค์ความรู้เพื่อพัฒนางาน พัฒนาท้องถิ่น และสร้างเครือข่ายการวิจัย 3) บริการวิชาการแก่สังคม 4) ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมส่งเสริมสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 5) ส่งเสริมวิทยฐานะครู

ประวัติความเป็นมา
ของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
คณะครุศาสตร์ เดิมเรียกว่า “หมวดวิชาการศึกษา” ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับวันเปิด ทำการสอนของมหาวิทยาลัย (วิทยาลัยครูบุรีรัมย์) ตั้งแต่ปีการศึกษา 2515 เป็นต้นมา โดยนักศึกษารุ่นแรกเป็นนักศึกษาระดับ ป.กศ. (ประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา) จำนวน 1,358 คน แยกเป็นภาคปกติ จำนวน 455 คน และภาคนอกเวลาจำนวน 903 คน
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ต่อมา “หมวดวิชาการศึกษา” ได้เปลี่ยนสถานภาพใหม่เป็น“คณะวิชาครุศาสตร์” เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติวิทยาลัยครู พ.ศ. 2518 นับเป็นครั้งแรกที่มีการบริหารงาน โดยแยกเป็นภาควิชาต่างๆ อย่างชัดเจน โดยเปิดสอนในระดับ ป.กศ.ชั้นสูง (ประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง) ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2519 เป็นต้นมา ซึ่งจัดการเรียนการสอนเป็นแบบทวิภาค คือ หนึ่งปีการศึกษามีสองภาคเรียน ต่อมาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2521 ได้เปิดสอน ในระดับปริญญาตรี (หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต) จำนวน 3 สาขาวิชาเอก คือภาษาอังกฤษ ศิลปศึกษา และพลศึกษา และในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2521 ได้เปิดสอนโครงการอบรมครูและบุคลากรประจำการเพื่อส่งเสริมวิทยฐานะให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งศูนย์บุรีรัมย์และศูนย์ร้อยเอ็ด
ปีการศึกษา 2524 ได้เปิดรับนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 4 ปี เป็นครั้งแรก โดยมี 2 วิชาเอกคือ วิชาเอกภาษาไทย และวิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป
ในปี พ.ศ. 2538 ได้มีพระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏขึ้นมาแทนพระราชบัญญัติวิทยาลัยครู “คณะวิชาครุศาสตร์” จึงต้องเปลี่ยนชื่อเรียกใหม่เป็น “คณะครุศาสตร์” ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา โดยมีการบริหารงานเป็นภาควิชาเหมือนเดิม จนกระทั่งถึงภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2542 จึงเปลี่ยนการบริหารงานใหม่จากภาควิชา เป็นโปรแกรมวิชา
ในวันที่ 15 มิ.ย. 2547 ได้มีพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ ดังนั้น สถาบันราชภัฏบุรีรัมย์ จึงเปลี่ยนชื่อสถาบันเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และในปีการศึกษา 2547 นี้ คณะครุศาสตร์ได้เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 5 ปี ขึ้นเป็นครั้งแรก จำนวน 7 โปรแกรมวิชา ได้แก่ การศึกษาปฐมวัย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคมศึกษา และศิลปกรรม (นาฏศิลป์ ดุริยางคศิลป์ และศิลปศึกษา)
ในปีการศึกษา 2548 ได้เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 5 ปี เพิ่มขึ้นอีก 2 โปรแกรมวิชา ได้แก่ ดนตรีศึกษา และพลศึกษา และในปีการศึกษา 2549 ได้เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตเพิ่มอีก 1 โปรแกรมวิชา คือ โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา
ในวันที่ 22 พ.ค. 2549 ได้มีประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่องการแบ่งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ พ.ศ. 2549 ซึ่งกำหนดให้ คณะครุศาสตร์มีหน่วยงาน ในสังกัด 1 หน่วยงานคือสำนักงานคณบดี โดยไม่มีภาควิชา และได้เปลี่ยนคำว่าโปรแกรมวิชา เป็นสาขาวิชา เพื่อความเหมาะสมตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับหลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ในปี พ.ศ.2552 คณะครุศาสตร์ ได้พัฒนาหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552 (Thai Qualifications Framework For Higher Education) (TQF:HEd) มีหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนา ดังนี้
– หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2553 จำนวน 2 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาดนตรีศึกษา สังคมศึกษา กำหนดเปิดสอนปีการศึกษา 1/2553
– หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี) หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2553 จำนวน 1 สาขาวิชา ได้แก่
สาขาวิชาศิลปศึกษา กำหนดเปิดสอนปีการศึกษา 1/2553
– หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554 จำนวน 3 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ การศึกษาปฐมวัย เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา กำหนดเปิดสอนปีการศึกษา 1/2554 และสาขาวิชาภาษาไทย ฟิสิกส์ กำหนดเปิดสอน ปีการศึกษา 1/2555
– หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555 จำนวน 4 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป พลศึกษา ภาษาอังกฤษ และนาฏศิลป์ กำหนดเปิดสอน ปีการศึกษา 1/2556
ในปี พ.ศ. 2558 คณะครุศาสตร์ได้พัฒนาปรับปรุงหลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558) จำนวน 3 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาศิลปศึกษา สาขาวิชาดนตรีศึกษา และสาขาวิชาสังคมศึกษา (คุรุสภามาประเมินมาตรฐานการผลิตในวันที่ 30 มีนาคม 2559)
ในปี พ.ศ. 2559 ได้พัฒนาปรับปรุงหลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559) จำนวน 9 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย วิทยาศาสตร์ทั่วไป เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ พลศึกษา ภาษาไทย นาฏศิลป์ และฟิสิกส์ (คุรุสภามาประเมินมาตรฐานการผลิตเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2561)
ในปี พ.ศ. 2561 คุรุสภารับรองมาตรฐานหลักสูตรและมาตรฐานการผลิตปริญญาตรีทางการศึกษา (หลักสูตร 5 ปี) ทั้ง 12 หลักสูตร ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ครั้งที่ 13/2561 วันที่ 17 ธันวาคม 2561 ลำดับการรับรองที่ 989 – 1000
การจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ได้เปิดสอนในระดับบัณฑิตศึกษาในหลักสูตรต่างๆ ดังนี้
ปีการศึกษา 2541 เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษาปีการศึกษา 2542 ได้เปิดสอนเพิ่มอีก 1 สาขาวิชา คือ ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ปีการศึกษา 2545 ได้เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนปีการศึกษา 2546 ได้เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน (ภาษาอังกฤษ) ปีการศึกษา 2550 ได้เปิดสอนหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา และในปีการศึกษา 2555 ได้เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตร และการจัดการเรียนรู้ การจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาในระยะเริ่มแรก ตั้งแต่ปีการศึกษา 2541 ถึงปีการศึกษา 2556 บัณฑิตวิทยาลัยรับผิดชอบในการบริหารงานการจัดการศึกษา
ในปีการศึกษา 2557 การจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเปลี่ยนถ่ายการบริหารงาน จากบัณฑิตวิทยาลัย มายังคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำคณะ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2557 ให้คณะกรรมการฯ มีหน้าที่พัฒนาและนำเสนอหลักสูตรบริหารงานวิชาการ อนุมัติผลการเรียน ดำเนินการตามมาตรฐานประกันคุณภาพบริหารงานตามนโยบายของคณะกรรมการบัณฑิตศึกษา และบัณฑิตวิทยาลัย
ในปี พ.ศ. 2558 ได้พัฒนาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตสาขาวิชาชีพครู (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2558) เปิดรับนักศึกษาและจัดการเรียนการสอนรุ่นแรกในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ในปี พ.ศ. 2559 ได้พัฒนาปรับปรุงหลักสูตร ได้แก่ ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา และสาขาวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาปรับปรุงหลักสูตร ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา พัฒนาหลักสูตรใหม่ ได้แก่ หลักสูตรครุศาสตร- มหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีศึกษา และสาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษา รับนักศึกษารุ่นแรกและจัดการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2559
ในปีการศึกษา 2560 ได้ขับเคลื่อนพัฒนาการจัดการศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ตามโมเดลผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง
ในปีการศึกษา 2561 ได้ปรับปรุงหลักสูตรหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีศึกษา โดยมีเป้าหมายผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีศึกษา พร้อมทั้งได้รับใบประกอบวิชาชีพครู ด้วยการเพิ่มเติมเนื้อหารายวิชาในกลุ่มวิชาชีพครูให้เป็นไปตามประกาศคุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาเพื่อประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2557 และหลักสูตรได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ สมัยสามัญครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562